Cho hỏi em làm công ty được gần 3 năm, do dịch nên được nghĩ 3 tháng , em muốn hỏi vậy em có được hưởng bhtn không, e có giấy hoãn họp đồng lao động công ty gửi , và nếu được hưởng thì thủ tục như thế nào?
Căn cứ vào Luật Việc làm năm 2013:
“Điều 49. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, ...”.
Như vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp phải đủ 04 điều kiện nêu trên. Nghĩa là phải chấm dứt Hợp đồng lao động đúng pháp luật và đóng đủ số tháng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định, chưa có việc làm vv... Trường hợp anh/chị tạm hoãn Hợp đồng lao động chứ không phải chấm dứt Hợp đồng lao động nên chưa thuộc đối tượng thất nghiệp.
Trường hợp anh/chị nghỉ không hưởng lương do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thì anh/chị tham khảo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Anh/chị có thể liên hệ với Công ty để biết mình có thuộc đối tượng được hỗ trợ không./.
Trân trọng!
Nội dung câu hỏi:
Cho em hỏi là em nghỉ chế độ thai sản hết 6 tháng và em có xin nghỉ thêm 1 tháng không lương nữa rồi em mới làm đơn xin nghỉ việc, không biết em nghỉ như vậy em có được hưởng bhtn không ạ ?
Tại Khoản 1, Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định: “Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp”.
Do bạn không cung cấp mã số BHXH nên BHXH Việt Nam không có căn cứ tra cứu thời gian đã đóng BHXH của bạn để trả lời cụ thể. Đề nghị bạn cung cấp hồ sơ và liên hệ với cơ quan BHXH tại địa phương để được hướng dẫn cụ thể.
Trân trọng!
Nội dung câu hỏi:
BHXH cho tôi hỏi. Tôi đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp được 47 tháng , hiện tại tôi nghỉ việc, khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tôi được tính số tháng hưởng trợ cấp là 3 tháng. 47:12=3,91 năm Vậy số 0.91 năm còn lại tôi có được làm tròn lên 1 năm không. Xin cảm ơn!
Tại Khoản 2, Điều 50 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 ngày 16/11/2013 quy định: “Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.
Tại Khoản 7, Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp như sau:
“Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định”.
Như vậy bạn được hưởng 3 tháng trợ cấp BHTN bạn còn 11 tháng đóng BHTN chưa được hưởng nên thời gian đóng BHTN 11 tháng của bạn sẽ được bảo lưu để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Không có quy định làm tròn tháng đóng BHTN của pháp luật về BHTN.
Trân trọng!